top of page

คุณดุษณีย์ ขุนรัตน์ มอบเอกสารทางวิชาการให้พิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง


ในปีพุทธศักราช 2455 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสถาปนา "กรมทาง" ขึ้นเป็นองค์กรสำหรับกำกับดูแลถนนหนทางหรือทางหลวง พ.ศ. 2460 กรมทางโอนไปอยู่ในสังกัดกรมรถไฟแผ่นดิน มีผู้บัญชาการรถไฟแผ่นดิน ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการกรมทาง มีกองในสังกัด 2 กอง คือ กองก่อสร้างและกองบำรุง


หลังจากนั้นในปี พ.ศ.2461 กรมทาง ได้จัดทำเอกสารสำคัญยิ่งฉบับหนึ่งเรียกว่า "สมุดคู่มือในการก่อสร้างและบำรุงทาง" ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Instruction Manual for Highway จัดพิมพ์เป็นภาษาไทยควบคู่กับภาษาอังกฤษอันเป็นต้นฉบับเดิม แปลและเรียบเรียงโดยท่าน อำมาตย์เอกพระผดุงสาครศาสตร์ หรือ มหาอำมาตย์โท พระยาสารศาสตร์ศิริลักษณ์ (สรรเสริญ สุขยางค์) ตำแหน่งเจ้ากรมทางหรือ อธิบดีกรมทาง ลำดับที่ 2 พ.ศ.2458-2470

ให้แก่พิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง เพื่อเก็บรักษา และ ใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางด้านงานก่อสร้างทางหลวงต่อไป...

1. สมุดคู่มือในการสร้างและบำรุงทาง พ.ศ.2461 จำนวน 1 เล่ม

2. กฎการทาง พ.ศ.2478 จำนวน 8 เล่ม

3. ตารางคิดงานดิน พ.ศ.2479 จำนวน 1 เล่ม และ หนังสือที่กล่าวถึงทั้ง 2 เล่มนี้ ได้นำมาจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง แล้ว โดยการมอบให้ของ คุณดุษณีย์ ขุนรัตน์ เจ้าพนักงานพัสดุชำนาญงาน สังกัด แขวงทางหลวงสงขลาที่ 2 (นาหม่อม) เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2560 ซึ่งคุณดุษณีย์ฯ เล่าว่า สามีคือ คุณจิรภัทร ขุนรัตน์ เป็นนักสะสมเอกสารทางวิชาการต่างๆ เหล่านี้ หลังจากที่สามีเสียชีวิตแล้ว จึงได้ตัดสินใจบริจาค เอกสารทางวิชาการ จำนวน 10 เล่มนี้ คือ สมุดคู่มือฉบับนี้บรรจุเรื่องราวทางวิชาการงานทางหลวง ด้านการสำรวจ การออกแบบ การก่อสร้าง และการบำรุงทาง ถือได้ว่าเป็นตำรางานทางฉบับแรกของประเทศไทย และกรมทางได้ใช้ถือปฏิบัติมาจนถึงปี พ.ศ.2478 จึงเปลี่ยนมาใช้ "กฏการทาง พ.ศ.2478" แทน ในระบบการทำงานการทางยุคแรกของประเทศไทย



โพสต์ที่น่าสนใจ
bottom of page